Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Khi có mổ nội soi lạc nội mạc tử cung


Lạc nội mạc dạ con (LNMTC) là căn bệnh liên quan đến sự có mặt của các tuyến nội mạc dạ con (NMTC) và mô đệm ở bên ngoài dạ con (TC). Sự có mặt này làm cho tình huống viêm nhiễm mạn tính, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt hay chịu tác dụng của nội tiết tố sinh dục. những tế bào NMTC nguy cơ cấy ghép ít nhất buồng trứng, ống dẫn trứng, bề mặt ngoài TC hay ruột, ít nhất bề mặt khoang xương chậu, âm đạo, CTC, bàng quang, đôi Khi còn gặp tại gan, sẹo mổ cũ, phổi, não…




Dễ chấp hành, là chọn sơ khai để kết luận, cho hình ảnh phổ biến của u LNMBT. Là khối echo yếu, thành trơn láng, chứa dịch dạng vân mây. một vài nang lâu ngày có khả năng hình ảnh lạc nội mạc tử cung sở hữu hình dạng thay đổi, thành nang nguy cơ mang góc cạnh do PM dính mắc, co kéo, thành nang trở cần dày, echo đặc.


Cho tới nay vẫn chưa quyết định về cơ chế sinh bệnh lý của LNMTC. mang những giả thuyết như:
- Kinh ngược dòng: các mô NMTC chảy ngược trở vào ống dẫn trứng hoặc khoang chậu Ở trong mỗi lần hành kinh.
- Thuyết chuyển sản: những cơ quan vùng chậu có những tế bào nguyên thủy có nguy cơ tiến triển thành một vài dạng mô khác nhau như TBNMTC
- Thuyết cấy ghép: các tế bào NMTC có khả năng bị cấy ghép Bên trong tiến trình tiểu phẫu như vết may TSM, sẹo mổ lấy thai.
- Sự di chuyển của tế bào NMTC theo dòng máu hoặc hệ thống bạch huyết có nguy cơ lý giải cho các Lý do hiếm hay gặp của LNMTC trên não và các bộ phận khác ngoài khu vực chậu.
5-10% thiếu nữ Trong giới tính sinh đẻ. ở Mỹ, LNMTC ước tính khoảng 3%-18%, là 1 Ở trong các Tác nhân hàng đầu của đau khu vực chậu hay Yếu tố phải phẫu thuật nội soi hoặc cắt dạ con ở đất nước này. có khoảng 20-50% bạn nữ hiếm muộn vì LNMTC hay 80% mắc đau vùng chậu mãn tính.
Khía cạnh nguy cơ:
- mức giá sử gia đình với bệnh nhân LNMTC.
- xảy ra ở phái nữ da trắng hơn da vàng và da đen.
- giới nữ sở hữu chỉ số BMI thấp (gầy, cao)
- Cấu trúc đường sinh dục khác thường và tắc nghẽn hành kinh
- Chưa sinh con, hiếm muộn, quá í sinh con có khả năng cao hơn sinh tương đối nhiều.
một.Cơ năng: bệnh nhân nguy cơ đi kiểm tra do đau hoặc hiếm muộn. nhưng với những trường hợp LNMTC không hiện tượng cơ năng ngay cả Lúc mang 1 nang LNMTC khá to.
- Đau: người bệnh với thống kinh, đau trằn vùng hạ vị hay giao hoan đau. cấp độ đau Bên trong LNMTC không tương xứng với thể tích bó u mà liên quan với cấp độ xâm bị của nguy hiểm trở lại cùng đồ, vách âm đạo trực tràng..
- hiện tượng tiêu hóa: thường hay mơ hồ, nguy cơ buồn nôn, ói, chướng bụng, không tiêu. Đau Lúc đi tiêu khả năng gợi ý hậu quả LNMTC tại vách trực tràng âm đạo hay tại cùng đồ Douglas. đi ngoài chảy máu nguy cơ gợi ý có hại ruột
- dấu hiệu tiết niệu: # 1%, đau Khi đại tiện 25%, đôi Khi có đái máu trở vào giai đoạn hành kinh.

- dấu hiệu khác: ho ra máu Trong LNMTC tại phổi. một vài bộ phận khác hiếm gặp hơn như gan, cơ hoành, tứ chi, cột sống, não…


2.Thực thể: kiểm tra ban đầu rất quan trọng để chuẩn đoán hoặc đánh giá có hại LNMTC. thế nhưng một vài hậu quả mức độ nhẹ hay trên PM khó đánh khoản còn được khoảng lâm sàng. Tùy vị trí có hại có thể ghi nhận:
- Âm hộ: vết may TSM là vị trí khả năng bắt gặp của LNMTC.
- CTC: bị lệch, di động yếu, đau hoặc mang nốt LNMTC. Màu xanh tím, đau hay to ra Lúc hành kinh.
- Dây chằng TC cùng: căng, sở hữu nốt LNMTC, đau Khi kiểm tra.
- TC Kích thước bình thường xuyên cắt polyp lòng tử cung hay to hơn Ở trong tình huống adenomyosis. TC có khả năng ngã về sau, di động yếu.
- hai phần phụ có thể sờ nhìn ra bó u Bên trong ca có nang LNMTC, di động kém.
- Cùng đồ trống, và nề, sở hữu khóm u.
- Vách trực tràng- cô bé nề, đau Lúc có nguy hiểm xâm lấn, nhận ra bằng khám đối với 1 ngón tay ở "vùng kín" và 1 ngón tay tại trực tràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét